วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ความเป็นมาของสมุนไพรวังพรม

ปี 2538 จุดเริ่มต้นเล็กๆ ของสมุนไพรวังพรม มาจากธุรกิจค้าขายยาสมุนไพรของนายเฉลิม วังพรม หรือ หมอเฉลิม วังพรม (แพทย์ประจำตำบลไร่ขิง) ที่ได้รับยาสมุนไพรจากวัดโพธิ์ ท่าเตียน กรุงเทพมหานคร มาจำหน่าย โดยสถานที่ตั้งร้านแห่งแรกอยู่ที่บริเวณหน้าวัดไร่ขิง ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

ปี 2540 จากสูตรยาหม่องสมุนไพรไทยตัวแรกที่คิดค้นขึ้นมาเอง ซึ่งแตกต่างจากท้องตลาดทั่วไป ตามมาด้วยผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้สมุนไพรวังพรม เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา และ ยังเริ่มเป็นที่รู้จักของผู้ที่แวะเวียนผ่านมายังวัดไร่ขิงมากขึ้นเรื่อยๆ

ปี 2547 ผลิตภัณฑ์ยาหม่องสูตรไพล ของสมุนไพรวังพรม ได้ผ่านกระบวนการคัดสรรสุดยอด หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย (OTOP) หรือ OPC ของจังหวัดนครปฐม และ ของภาคกลาง โดยได้รับรางวัลระดับ 5 ดาว ตั้งแต่ ระดับอำเภอ ถึง ระดับจังหวัด ในประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหารและยา (ยาทาภายนอก) นับเป็นเครื่องการันตีถึงคุณภาพและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ อันเป็นที่ยอมรับกว้างไกลกว่าแค่ในระดับชุมชน

ปี 2548 โรงงานสมุนไพรวังพรม ได้รับการรับรองมาตรฐานหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิต Good Manufacturing Practice (GMP) จากกระทรวงสาธารณสุข เป็นสิ่งสะท้อนถึงความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค ในการที่จะส่งมอบผลิตภัณฑ์ ที่สะอาด และ ปลอดภัยสูงสุด ให้แก่ผู้บริโภค

กว่า 15 ปี ที่ผ่านมา จากธุรกิจแบบซื้อมาขายไป พัฒนาขึ้นมากลายเป็น สมุนไพรวังพรม ที่คนทั่วประเทศ รวมไปถึงชาวต่างชาติ รู้จักในทุกวันนี้ นับเป็นความภูมิใจของตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ที่ได้นำภูมิปัญญาความรู้ท้องถิ่น มาสืบสาน เผยแพร่ และ ยังสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น